Friday 17 January 2014

Sức mua vẫn còn là ẩn số dịp tết nguyên đán 2014

Doanh nghiệp tung hàng hóa để đón khách mua sắm dịp tết, thế nhưng sức mua năm nay cho đến thời điểm này vẫn là dấu hỏi. Giáp tết Dương lịch, các mặt hàng được quan tâm như bánh kẹo, nước giải khát từ nhà phân phối tăng 40%-60%. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định đó chưa hẳn là dấu hiệu lạc quan để khẳng định sức mua sẽ tăng trong tết năm nay.

Doanh nghiệp sản xuất tăng
Ông Tạ Bình Dương, Giám đốc Chi nhánh Công ty Thực phẩm Hữu Nghị, cho biết năm nay tại miền Nam, doanh nghiệp đã tung hàng tết ra thị trường từ sớm, với sản lượng tăng 60%-70% so với năm ngoái.
Tin vào sức bật của thị trường tết, bà Ngô Thị Phương Thảo, Giám đốc đối ngoại Công ty Cổ phần Bibica, nhận định: "Hiện nay, các điểm bán sỉ, lẻ đã bắt đầu bán chạy hàng. Sức tiêu thụ tại kênh bán sỉ tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo dự báo, từ cuối tháng 12 trở đi sức mua sẽ bắt đầu tăng mạnh".
Thị trường giải khát cũng có những chuyển biến lạc quan hơn so với tháng trước. Ông Nguyễn Phan Thanh Bảo, Trưởng phòng thị trường Công ty Nước giải khát Dona Newtower, cho hay sức tiêu thụ đối với nước giải khát tăng 8%-10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Lưu Huỳnh, Trưởng phòng marketing Công ty Phạm Nguyên, cho rằng: "Sức mua năm nay tốt vì lượng hàng do các nhà phân phối đặt tăng hơn 40%. Tất nhiên, do bán hàng chạy nên họ mới đặt thêm số lượng như vậy".
Kết luận lạc quan về thị trường tết, ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc phát triển kinh doanh Kantar Worldpanel Việt Nam, khẳng định thời điểm cận tết, tất cả ngành hàng tiêu dùng nhanh sẽ tăng trưởng mạnh.
Kênh bán lẻ trữ
Khác với những con số tăng nhanh về nhu cầu thị trường từ các nhà sản xuất, ghi nhận của phóng viên tại các kênh bán lẻ cho thấy sức mua thực tế vẫn chưa tăng cao.
Cô Lê Ngọc M., tiểu thương kinh doanh bánh kẹo tại chợ Bình Tây (quận 6), chia sẻ: "Cả năm nay sức mua cứ đều đều. Hiện nay các mối từ phía Bắc vô đây lấy hàng để dự trữ. Nếu chờ tới giáp tết, có thể sẽ khó có hàng vì sức mua thường sẽ tăng".
Cũng trong tâm thế chờ thị trường sôi nổi vào dịp tết Nguyên đán, một chủ quầy hàng bánh kẹo tết khác cho hay mấy hôm nay, quầy hàng của chị đón khách lai rai từ nội thành lẫn các tỉnh khác. Tuy nhiên, chị này nhận xét khách hàng chưa mặn mà vì thị trường vẫn ảm đạm, sức mua chưa tăng rõ rệt.
Như vậy, hiện thị trường xuất hiện sự chênh lệch giữa lượng hàng của nhà sản xuất và sức mua thực tế tại các kênh bán lẻ. Điều này cho thấy trước kết quả từ những nghiên cứu thị trường, các nhà phân phối đang tự tin vào nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng vào dịp tết. Trong khi các kênh bán lẻ vẫn đang trữ hàng để trông chờ những đột biến về sức mua cận giờ G.
Người tiêu dùng ưu tiên tiết kiệm
Tuy doanh nghiệp cho biết có sự tăng trưởng chung về sức mua nhưng không ai dám khẳng định mức tăng thực sự về nhu cầu của người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Phan Thanh Bảo giải thích: "Không ai chắc được về sức mua hàng tết tại thời điểm này. Bởi lẽ hiện tại người tiêu dùng chưa biết những khoản lương thưởng cuối năm thế nào".
Cụ thể hơn, theo ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, thường những năm kinh tế khó khăn thì sức mua tập trung vào cận tết. Khoảng trước tết một tuần thì mới có cơ sở để dự báo được.
Một số nhà bán lẻ khác thì cho rằng thời gian này người tiêu dùng chủ yếu đi mua sắm chuẩn bị cho Giáng sinh, tết Tây.
Nghiên cứu của Nielsen cũng cho thấy hiện nay người tiêu dùng vẫn còn rất thận trọng trong chi tiêu. Nguyên nhân là do mức độ tin tưởng của người tiêu dùng vào nền kinh tế vẫn duy trì ở mức dưới mức trung bình (thấp hơn 100 điểm).
Quản lý giá chặt khi sức mua tăng
chúng tôi nghĩ sức mua đang từng bước được cải thiện. Bằng chứng là sức mua tháng sau luôn cao hơn tháng trước. Nếu các doanh nghiệp chuẩn bị các chương trình khuyến mãi, dịch vụ cung ứng, cùng sản phẩm tốt thì mãi lực dự báo tăng 15%-20%" Bên cạnh đó, Sở cũng sẽ tăng cường giám sát giá cả sẽ được giữ ổn định, tránh tình trạng tăng giá đột biến. Đặc biệt, xử lý nghiêm những trường hợp tăng giá gây lũng đoạn thị trường.
Bà LÊ NGỌC ĐÀO, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM
Theo Tú Uyên (Theo Pháp luật TP).

Bài viết liên quan

0 nhận xét :

Post a Comment