Thursday 6 February 2014

Sữa mỗi nơi một giá: Sữa giả hay làm giá

Trong khi thị trường sữa bột đang tăng giá vù vù, thì người tiêu dùng còn choáng váng hơn khi biết, giá sữa bột mỗi nơi bán một giá, mà lại chênh nhau đến vài chục nghìn/hộp "nhẹ như không".

Chênh giá cả chục ngàn đồng

Từ đầu năm nay, thị trường sữa bột đã liên tục chao đảo do những lần tăng giá bất ngờ từ các hãng sữa. Do sữa bột hiện là thực phẩm thiết yếu đối với nhiều gia đình có trẻ nhỏ, việc tăng giá đã khiến người tiêu dùng gặp phải khá nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, sự chênh lệch quá lớn giữa giá sữa được bán tại các địa điểm cũng khiến người mua hàng đau đầu. Không chỉ có sự chênh lệch giữa đại lý, cửa hàng bán lẻ với các siêu thị mà ngay cả giữa các cửa hàng bán lẻ hay giữa các siêu thị, giá sữa cũng khác nhau thấy rõ.

Khảo sát của phóng viên songmoi.vn tại một số siêu thị lớn: Fivimart Hoàng Hoa Thám, BigC, Thành Đô và một số cửa hàng sữa tại Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Thanh Xuân- Hà Nội, cho thấy có sự chênh lệch khá lớn giữa giá sữa tại các điểm bán.

Theo đó, giá sữa tại các siêu thị lớn luôn có xu hướng cao hơn so với giá bán của các đại lý, cửa hàng. Giá sữa bột hộp 400g của các cửa hàng, đại lý có thể thấp hơn so với siêu thị nhỏ từ 10-25.000 đồng/hộp; loại 900g có thể chênh từ 30.000- 50.000 đồng/hộp so với các siêu thị lớn. Đặc biệt một số sản phẩm có khối lượng 1,5- 1,7 kg còn chênh lệch giá đến 80.000- 90.000 đồng/hộp.

Tại một đại lý ở Nguyễn Bỉnh Khiêm: Nan Nga số 1: 550.000 đồng loại 800g và 400g là 310.000 đồng. Còn đại lý tại Hồ Tùng Mậu, cùng loại sữa trên, loại 800g là 562.000 đồng và 319.000 đồng loại 400g. Tại siêu thị cỡ nhỏ trên đường Hồ Tùng Mậu, hộp 800g có giá cao hơn, lên tới 582.000 đồng.

Pedia Sure 900g của hãng Abbott , Mỹ có giá bán tại siêu thị Fivi mart là 603.800 đồng/hộp, tại đại lý trên đường Hồ Tùng Mậu có giá 535.000 đồng/hộp, tại đại lý ở Nguyễn Bỉnh Khiêm có giá 540.000 đồng/hộp.Chênh lệch gần 70.000 đồng/hộp.

Sữa Physiolac 2er 900g (6-12tháng) tại đại lý ở Hồ Tùng Mậu giá là 450.000 đồng/hộp, siêu thị Thành Đô là 465.000 đồng/hộp, còn tại siêu thị BigC giá là 499.000 đồng/hộp.

Dielac optimum Step 2, tại siêu thị Fivi mart có giá 353.400 đồng/hộp, tại Big C là 349.500 đồng/hộp, tại đại lý ở Hồ Tùng Mậu chỉ 345.000 đồng/hộp.

Khuyến mại tại BigC Dumex Gold 4 hộp thiếc 800g giá khuyến mại 311.900đ/hộp, Dumex Gold 3 hộp thiếc 800g giá 393.000 đồng/hộp chỉ tương đương với giá bán bên ngoài.

Một số sản phẩm sữa tại BigC đang treo biển khuyến mãi từ nay đến đầu tháng 7: Pediasua BA 900g: 559.900 đồng/hộp; Grow shool G power 900g giá khuyến mại: 361.900 đồng/hộp; XO KID hộp thiếc 660g: 402.900 đồng/hộp... Nhưng những sản phẩm này cũng chỉ có giá tương đương, hoặc chênh từ 5-10.000 đồng so với nhiều sản phẩm cùng loại đang bán tại các đại lý, cửa hàng khác. Tại đại lý Hồ Tùng Mậu: Grow shool G power 900g có giá là: 360.000 đồng/hộp, XO KID hộp thiếc 660g: 390.000 đồng/hộp; Pediasua BA 900g: 535.000 đồng/hộp.

Chóng mặt vì sự chênh giá

Những tưởng sữa vốn là mặt hàng thiết yếu, nhiều cửa hàng cũng treo bảng niêm yết giá thì sữa bán tại các địa điểm là như nhau, có chênh lệch cũng không quá nhiều chỉ vài nghìn. Nhưng giá sữa chênh lệch đến vài chục nghìn/hộp đã khiến người tiêu dùng không khỏi choáng váng. Đau đầu vì chọn mua sữa do giá sữa liên tục tăng, người tiêu dùng lại thêm đau đầu để lựa chọn địa điểm mua hàng.

Chia sẻ về việc giá sữa chênh lệch, chị Hoa ở Cầu Giấy cho biết: "Mới đầu mình cũng chỉ nghĩ giá sữa đã được niêm yết ở cửa hàng thì là giá cố định. Nhưng sau mới biết giá ở các nơi khác hẳn nhau. Mình phải tham khảo bạn bè, lên diễn đàn để biết địa điểm bán sữa rẻ, đảm bảo. Chỗ gần nhà mình bán đắt hơn chỗ mua hiện tại ở Sơn Tây đến 25 nghìn/hộp. Giờ mỗi tháng nhà mình hết khoảng 5 hộp sữa Nan pro 400g. Một tháng tiền chênh cũng hơn 100.000 đồng. Với những gia đình có con lớn thì còn chênh nhiều hơn".

Một khách hàng sau khi xem xét kỹ lưỡng giá sữa Physolac tại siêu thị BigC, đã lắc đầu bỏ đi: "Mình cứ tưởng siêu thị bán nhiều thì giá rẻ, nhưng một hộp sữa ở đây đắt hơn bên ngoài đến mấy chục nghìn. Giá như thế này thì mình ra đại lý bên ngoài mua cho rẻ". Trong khi một khách mua hàng khác lại tin tưởng mua sữa tại đây, bất chấp giá cả, chị cho biết: "Tất cả sữa cho con mình đều mua tại siêu thị vì mình nghĩ sữa ở đây đảm bảo về nguồn gốc".

Làm giá hay sữa giả

Nguyên nhân của chuyện giá sữa có sự chênh lệch giữa các điểm bán, là do sự chênh lệch trong mức chiết khấu của công ty sữa dành cho mỗi nơi một khác.

Theo một chủ cửa hàng tại Hồ Tùng Mậu cho biết: "Giá bán sữa của cửa hàng tùy thuộc vào mức độ chiết khấu của công ty đối với từng cửa hàng. Tuy nhiên, chị từ chối cho biết mức chiết khấu đang được tính như thế nào".

Một số công ty sữa cho biết, giá sữa tại các cửa hàng rẻ hơn vì có chiết khấu nhiều hơn, không tốn nhiều chi phí về thuế, quầy kệ... như tại siêu thị. Nhưng những điểm bán lớn như siêu thị liệu có cam chịu với mức chiết khấu thấp hơn hẳn các cửa hàng, đại lý nhỏ?

Đồng thời, hiện nay giá bán sữa vẫn do các cửa hàng, đại lý, siêu thị thỏa thuận với các nhà phân phối. Các công ty sữa không hề quản lý vấn đề này. Thế nhưng trên thực tế, các công ty sữa hoàn toàn có thể quản lý được giá sữa nếu thực hiện các biện pháp kiểm soát thị trường nhằm nắm được những nơi bán giá cao hơn so với quy định. Quản lý chính sách bán hàng, phân phối tránh để thiếu hàng, khan hàng.

Hơn nữa, cũng chưa bao giờ các hãng sữa công khai niêm yết giá bán rộng rãi đến người tiêu dùng, mà họ chỉ thông báo đến từng đại lý mỗi lần tăng giá sữa, vì thế việc này có thể khiến các điểm bán dễ dàng tự ý nâng giá nhiều sản phẩm sữa.

Thêm nữa, dù đã có văn bản về quản lý giá sữa nhưng các công ty đã lách luật bằng cách đổi tên các sản phẩm sữa thành "thực phẩm dinh dưỡng". Vì vậy giá "sữa" vẫn thoải mái "nhảy nhót" mà không gặp bất cứ một sự kiểm soát nào hoặc rất có thể, khi thị trường đang bát nháo như hiện nay, các công ty sữa cũng chẳng tội gì công khai giá bán bởi điều này còn ảnh hưởng rất nhiều đến các khoản thuế, phí khác của họ. Hơn nữa, có lẽ điều này cũng nằm trong thỏa thuận của từng công ty với các điểm bán, để những nơi này còn có cơ hội kiếm thêm lợi nhuận. Người tiêu dùng kêu than vậy thôi nhưng vẫn cứ móc "hầu bao" ra mua, vì thế, chẳng tội gì họ công khai giá sữa trong khi vẫn đang được rộng tay để "tung hoành" với giá cả.

0 nhận xét :

Post a Comment