Thursday 17 July 2014

9 lưu ý nhân viên bán hàng cần nhớ 1

 Trở thành nhân viên bán hàng là một chuyện, nhưng để thành công trong vị trí này lại là một câu chuyện khác, một câu chuyện đầy thách thức và áp lực. Có 2 lý do khiến công việc này là một công việc khó và vị trí bán hàng thường luôn trống ở đa phần các doanh nghiệp.

Không phải ai cũng có thể làm công việc bán hàng.

Nếu như áp lực doanh thu, đạt chỉ tiêu có thể khiến bạn lo lắng đến mất ngủ; nếu bạn cảm thấy thiếu tự tin, động lực hoặc nhưng kỹ năng xã hội cần thiết thì công việc bán hàng không dành cho bạn. Để thành công trong vị trí này, bạn cần phải có tố chất, những kỹ năng cùng với cách suy nghĩ phù hợp (mindset) và được đào tạo đúng cách.

Thiếu đầu tư đào tạo và huấn luyện cho nhân viên bán hàng đúng cách

Một sự thật đáng buồn là rất nhiều nhân viên bán hàng bị thất bại là do họ không được đào tào đúng cách trước khi bị “ném” cho một đống thông tin khách hàng với yêu cầu phải đem về doanh thu ngay lập tức nếu không buộc phải thôi việc. Tình trạng này hiện rất phổ biến ở nhiều doanh nghiệp và đây thật sự là một sai lầm lớn nếu không muốn nói là thảm họa cho vị trí bán hàng.

Bất kể bạn đã có kinh nghiệm bán hàng hay chưa, đây là 9 lưu ý trong bán hàng bạn cần phải nhớ:


1. Chuẩn bị kỹ

Hãy hiểu kỹ thông tin khách hàng, dự đoán nhu cầu của họ trước khi tiếp cận họ và hãy luôn dành thời gian để chuẩn bị cho bất kì buổi meeting hay cuộc trao đổi qua điện thoại nào sau đó. Một cuộc nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng có đến 44% nhân viên bán hàng chuẩn bị cho buổi meeting với khách hàng tiềm năng trước một ngày, chỉ 12% là trước một tuần và 2% là hầu như không chuẩn bị gì cả. Không có sự chuẩn bị kỹ càng, bạn sẽ khiến khách hàng cảm thấy bạn cũng như bao nhân viên tiếp thị khác đang cố gắng lấy được tiền từ họ bằng cách ép họ mua một món hàng mà họ có thể không cần. Sự chuẩn bị chu đáo sẽ tác động tích cực đến cảm nhân của khách hàng đối với bạn và sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp.

 Đặt những câu hỏi mang tính chiến lược

Khi gặp khách hàng tiềm năng, đừng nói quá nhiều về thông tin sản phẩm/dịch vụ và hi vọng họ sẽ mua chúng. Hãy làm cho khách hàng của bạn tự nhận thấy được lợi ích của sản phẩm/dịch vụ bạn đang cung cấp bằng cách đặt những câu hỏi mở cho họ và để họ tự đưa ra kết luận. Ví dụ như bạn có thể hỏi khách hàng: “Thách thức lớn nhất của doanh nghiệp anh/chị hiện nay là gì? Sẽ thế nào nếu anh/chị không giải quyết vấn đề đó dứt điểm?” Bằng việc có kế hoạch tiếp cận khách hàng phù hợp, hiểu sản phẩm và nhu cầu của khách hàng, bạn sẽ dễ dàng đặt câu hỏi phù hợp cho khách hàng giúp họ hiểu và quan tâm hơn đến sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp.

3. Lắng nghe

Để bán được hàng, bạn cần biết cách lắng nghe. Đừng bao giờ dành hầu hết thời gian buổi meeting với khách hàng để nói mà hãy quan tâm lắng nghe chia sẻ của họ. Chìa khóa để thành công trong công việc bán hàng là khả năng biết cách lắng nghe. Việc bạn dành thời gian để lắng nghe khách hàng chia sẻ sẽ giúp họ cảm thấy bạn thật sự quan tâm đến họ, đến các vấn đề mà doanh nghiệp của họ đang gặp phải, cũng như bạn có thể giúp họ giải quyết những vấn đề đó. Một trong những cách dễ nhất đểhoi thao sales khách hàng đồng ý mua sản phẩm/dịch vụ của bạn là cho họ thấy nó sẽ giúp họ giải quyết các vấn đề của họ như thế nào. Hãy đặt câu hỏi, lắng nghe chia sẻ để tìm ra nhu cầu thực tế của khách hàng. Có thể khách hàng sẽ chưa có nhu cầu ngay đối với sản phẩm/dịch vụ bạn đang giới thiệu, nhưng biết đâu họ sẽ quan tâm đến những sản phẩm/dịch vụ khác của bạn.

4. Tập trung vào nhu cầu của khách hàng

Hiểu khách hàng và hiểu nhu cầu của họ là bước quan trọng nhất để xác định sản phẩm/dịch vụ nào bạn nên tư vấn, giới thiệu cho. Ví dụ như sau buổi trao đổi, bạn biết được khách hàng của bạn đang muốn sửa chữa một cái tủ lạnh đã sử dụng hơn 30 năm, bạn nắm lấy cơ hội này và giới thiệu cho họ một cái tủ lạnh mới, thuyết phục khéo léo, bạn hoàn toàn có cơ hội bán được cái tủ lạnh đó. Mỗi đối tượng khách hàng có những nhu cầu khác nhau, hiểu được nhu cầu đó để tư vấn cho họ sản phẩm/dịch vụ phù hợp sẽ giúp bạn bánh hàng thành công.

Source: Profiles International

0 nhận xét :

Post a Comment