Thursday 24 July 2014

Câu chuyện kinh doanh

Câu chuyện kinh doanh- Một thanh niên mới được tuyển vào bán hàng cho một cửa hàng kinh doanh tổng hợp. Khi ngày làm việc đầu tiên của anh ta kết thúc, ông chủ tiến lại và hỏi anh ta:


- Anh đã bán hàng hoá cho bao nhiêu người trong ngày đầu tiên hôm nay?
- Chỉ một người thôi - Người bán hàng mới trả lời.
- Cái gì, chỉ một người thôi sao - Ông chủ thốt lên bực tức - Hầu hết các nhân viên của tôi đều bán được hàng ít nhất cho 20 hoặc 30 người trong một ngày. Thế tổng số tiền thu được là bao nhiêu?
- Dạ thưa, khoảng xấp xỉ 100 ngàn USD.
- 100 ngàn USD cơ à - Ông chủ vui mừng reo lên - làm sao chỉ một người mà cậu lại bán được nhiều hàng thế?
Nhân viên bán hàng mới kể lại:
- Khi người đàn ông đó đến, tôi bán cho ông ta một cái lưỡi câu nhỏ, sau đó tôi khuyên ông ta nên mua thêm một cái lưỡi câu loại trung bình và một cái lưỡi câu loại lớn. Sau khi ông ta mua xong lưỡi câu, tôi lại khuyên ông ta nên mua thêm dây câu, loại nhỏ, loại nhỡ và loại to để câu các loại cá khác nhau.
Tôi hỏi ông ta rằng ông ta sẽ đi câu ở đâu, ông ấy trả lời rằng ông ấy sẽ đi câu ở ven biển. Tôi nói với ông ấy là ông ấy có lẽ nên mua một cái xuồng máy và tôi đã đưa ông ta sang khu bán xuồng máy và bán cho ông ta cái xuồng hiện đại với 2 động cơ. Sau khi mua xuồng xong ông ta nói rằng chiếc ô tô con của ông ta nhỏ quá cho nên không thể chở chiếc xuồng được và vì vậy tôi lại đưa ông ta đến khu bán ô tô và bán cho ông ta một cái xe tải để chở xuồng ra biển. Nghe xong, ông chủ vô cùng hài lòng với tay nhân viên mới của mình. Ông nói giọng đầy hâm mộ:
- Như vậy là anh đã thuyết phục và bán cho ông ta tất cả mọi thứ đó khi mà lúc đầu ông ta đến chỉ định mua một cái lưỡi câu, anh thật là một nhân viên bán hàng giỏi.
- Không, thực ra không hẳn vậy - Người bán hàng giải thích - Lúc đầu, ông ta đến chỉ định mua băng vệ sinh cho vợ. Nhưng tôi nói với ông ta rằng "Tuần này vợ ông bị như vậy, ông ở nhà mà làm gì, tôi khuyên ông nên đi câu”.
-----------------------------------------------------------------------------------------

Một chuyên gia kinh tế , trong bài giảng môn marketing, từng nói một cách rất nghiêm túc với các cử nhân quản trị kinh doanh tương lai rằng: “Muốn kinh doanh thành công, các anh chị phải học cách bán hàng từ những người bán hàng rong”
Dù rất dị ứng với vấn nạn hàng rong lấn chiếm lòng lề đường; xả rác bừa bãi làm mất mỹ quan đô thị và đặc biệt là tình trạng không ít người bán hàng rong kinh doanh toàn đồ dỏm, không bảo đảm vệ sinh..., nhưng nhiều năm trôi qua, qua nhiều trải nghiệm, chúng tôi luôn luôn thấy bài học đó rất đúng. Không chỉ thấm thía lời thầy dạy, mà càng quan sát, chúng tôi càng khâm phục cách kinh doanh của những người mà trình độ văn hóa đôi khi chưa hết cấp 1, cấp 2. Với những người bán các loại đồ ăn như cá viên chiên, bắp nướng, khoai nướng..., họ luôn chọn đứng ở những địa điểm có hướng gió thổi mạnh và ít kẹt xe. Do đó, dù không có nhu cầu ăn uống, nhưng những người đi đường hầu như không thể nào “kiềm chế” được trước mùi vị hấp dẫn liên tục đập vào mũi “mời gọi”. Còn với những người bán đồ chơi trẻ em như bong bóng, xe hơi,... thì họ xúc tiến việc bán hàng bằng cách “níu kéo” trẻ em thay vì cha mẹ, những người có trách nhiệm phải trả tiền. Họ tâm lý đến nỗi biết rằng khi trẻ em đòi thì không cách gì cha mẹ từ chối được, dù giá cả có ở trên trời. Cho nên người đi đường thường thấy những cháu bé chân bước theo mẹ mà mắt cứ ngoái lại phía sau trong khi người bán hàng tìm mọi cách biểu diễn hết công năng đồ chơi để thu hút ánh nhìn của nó. Cuối cùng, nhiều bé chẳng chịu đi mà cứ níu tay mẹ lại dù người bán hàng chưa cần lên tiếng chào mời... Và tại sao giữa bao nhiêu người đi đường, người bán vé số cứ mời bạn hoặc mời bạn nhiệt tình hơn so với người khác? Bởi họ nhìn thấy ánh mắt bạn hướng tới xấp vé số, chứng tỏ bạn có quan tâm tới sản phẩm mà họ bán...
Kinh doanh thành công là biết tạo ra nhu cầu cho khách hàng, chọn đúng khách hàng mục tiêu và biết họ cần gì để phục vụ kịp lúc. Tất cả những điều này, giới kinh doanh đều được học qua nhưng chưa chắc làm được. Trong khi đó, những người bán hàng rong dù chưa học qua bao giờ nhưng họ thực hành rất thành công và rất bài bản. Trong thực tế, cũng đã có không ít người đã trở thành đại gia từ những ngày rong ruổi bán hàng vì họ đã từng tiếp cận nhu cầu khách hàng một cách gần gũi, xác thực nhất.
(nguồn: ST)

0 nhận xét :

Post a Comment