Monday 4 August 2014

42 bí quyết bán hàng từ các chuyên gia

Bạn làm việc trong lĩnh vực bán hàng. Bạn và đội ngũ bán hàng của bạn hiện làm việc chưa hiệu quả. Bạn muốn tăng doanh thu bán hàng. Bạn thắc mắc làm thế nào một số người rất thành công trong lĩnh vực bán hàng. Bạn muốn biết bí quyết để trở thành một người bán hàng giỏi…Hãy lắng nghe 42 bí quyết từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực bán hàng.

1. Guy Kawasaki, Tác giả, nhà đầu tư và kỹ sư công nghệ

Sức thu hút là yếu tố vô cùng quan trọng trong bán hàng. Sức thu hút của một nhân viên bán hàng có thể làm thay đổi suy nghĩ, hàng động của khách hàng bằng cách cung cấp cho họ tầm nhìn, tương lai hứa hẹn và những cơ hội mới. Sự khác nhau giữa bán hàng có sức thu hút và bán hàng thông thường là bạn sẽ có được trái tim, sự hứng thú của khách hàng đối với bạn, sản phẩm/ dịch vụ bạn cung cấp.

2. Josh James, CEO của Domo
Tạo dựng văn hóa “định hướng bán hàng” có thể giúp công ty của bạn trở nên khác biệt với đa phần các đối thủ cạnh tranh khác. Điều này không có nghĩa là tất cả nhân viên của công ty phải trực tiếp thực hiên công việc bán hàng, chỉ là họ cần có suy nghĩ bán hàng trong tư tưởng: "Tất cả công việc tôi làm cho dù là nhân sự, marketing hay kế toán… đều với mục đích là để có khách hàng, đem lại thu nhập cho công ty."

3. Dave Elkington, CEO và nhà sáng lập InsideSales.com
Để bán hàng tạo ra doanh thu hiệu quả, bạn cần xây dựng hệ thống dữ liệu khách hàng, số liệu bán hàng cụ thể. Số liệu luôn luôn rõ ràng và chính xác hơn trực giác.

4. Brian Frank, Giá đốc điều hành kinh doanh toàn cầu của LinkedIn
Khi muốn bán hàng hiệu quả, việc đầu tiên bạn cần làm là thấu hiểu thị trường, hiểu đối thủ, và hiểu khách hàng muốn gì.

5. Yusuf Tayob, Đối tác và giám đốc kinh doanh của Accenture
Hầu hết những đội ngũ bán hàng được đào tạo, trang bị rất tốt về kiến thức sản phẩm. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu của CSO Insights đã chỉ ra rằng không nhiều trong số họ được huần luyện kĩ càng về cách tiếp cận khách hàng, bí quyết bán hàng và giá trị của doanh nghiệp, một điều quan trọng giúp bán hàng thành công.

6. Jill Konrath, Tác giả của “SNAP Selling” và “Selling to BIG Companies”
Nhân viên bán hàng ngày nay là những người tạo ra sự khác biệt cho doanh nghiệp khách hàng. Vì thế hãy khiến doanh nghiệp của bạn trỡ thành tài sản của công ty khách hàng.

7. Mike Bosworth, Tác giả của “Solution Selling”
Nhân viên bán hàng xuất sắc là người biết rằng đôi khi chuyên môn của họ có thể trở thành điểm bất lợi khi bán hàng. Khi muốn nói với khách hàng họ cần làm gì thì một người nhân viên bán hàng nên bắt đầu bằng việc kể cho khách hàng câu chuyện tình huống giống với tình huống của họ.

8. Ken Krogue, Chủ tịch và nhà sáng lập InsideSales.com

Hãy chú tâm đến phương pháp tìm kiếm thông tin khách hàng. Càng nhiều thông tin khách hàng chất lượng, bạn càng có nhiều cơ hội bán được sản phẩm/ dịch vụ.

9. Barry Trailer, Đồng sáng lập CSO Insights

Khi huấn luyện/ hướng dẫn đội ngũ bán hàng, hãy chắc rằng những phản hồi của bạn phải đúng lúc, thống nhất, khách quan, chính xác, liên quan và phù hợp với từng nhân viên trong đội ngũ bán hàng.
describe the image10. Jon Miller, Phó giám đốc marketing của Marketo
Đánh giá khách hàng trước khi quyết định bạn sẽ bán cho ai và sẽ bán khi nào. Xác định tiềm năng khách hàng dựa trên thông tin nhân khẩu, rồi đến mối quan tâm và thói quen mua hàng của  bằng cách quan san hành vi của họ. Hành động cụ thể sẽ có giá trị hơn lời nói.

11. Mark Roberge, Phó giám đốc kinh doanh và dịch vụ khách hàng của HubSpot
Bạn biết bạn và đội ngũ nhân viên kinh doanh của bạn sẽ có khả năng thành công cao một khi bạn cảm thấy mối quan hệ giữa bạn, các nhân viên bán hàng với khách hàng giống như mối quan hệ giữa bác sĩ và bệnh nhân, chứ không còn đơn giản là mối quan hệ giữa nhân viên bán hàng và khách hàng tiềm năng. Giống như khi bị ốm và đến gặp bác sĩ, bạn kể cho bác sĩ các chịu chứng bệnh của bạn. Bạn tin tưởng bác sĩ sẽ chẩn đoán được bệnh và có cách chữa cho bạn. Khi bác sĩ nói bệnh của bạn là thế này, bạn phải theo hướng điều trị này, điều tiếp theo bạn làm là theo đúng như những gì bác sĩ yêu cầu mà không hề có những suy nghĩ như bạn sẽ xem xét lại yêu cầu đó, liệu bạn có được giảm giá 20% hay không. Việc bán hàng bây giờ quan trọng là sự lắng nghe, trao đổi, tìm hiểu vấn đề khách hàng gặp phải và đưa cho họ giải pháp để giải quyết vấn đề.

12. Anneke Seley, CEO và nhà sáng lập Reality Works

Bán hàng hiện đại là sự kết hợp của dữ liệu khách hàng, số liệu cụ thể, dự đoán tâm lý khách hàng và tìm hiểu những vấn đề khách hàng hoặc doanh nghiệp họ đang mắc phải.

13. Bob Perkins, Nhà sáng lập hiệp hội Mỹ của Inside Sales Professionals
Ngày nay, những nhân viên inside sales* cần phải liên tục cập nhật, học hỏi công nghệ mới để liên tục cải tiến quy trình bán hàng và nghiệp vụ bán hàng của bản thân.

14. Siva Devaki, CEO và nhà sáng lập Mansa Systems

Bán hàng không phải là bán được bao nhiêu mà là xây dựng được niềm tin và thay đổi suy nghĩ của khách hàng.

15. Kevin Gaither, Phó giám đốc Inside Salescủa ZipRecruiter
Không dễ để tuyển đúng được một trưởng nhóm kinh doanh. Trung bình chỉ có khoảng 50% cơ hội bạn tuyển đúng được một trưởng nhóm kinh doanh. Điều bạn cần tìm kiếm ở một ứng viên cho vị trí này là nghị lực và lòng quyết tâm, biết tự tạo động lực làm việc cho bản thân.

16. Jill Rowley, Hỗ trợ kinh doanh online của Oracle
Để tăng sự chuyên nghiệp của bạn khi bán hàng,  bạn cần biết cách cung cấp những thông tin phù hợp về sản pháp/ dịch vụ đến đúng đối tượng khách hàng vào đúng thời điểm, qua đúng kênh giao tiếp.

17. Jamie Shanks, Đối tác của Sales for Life

Mỗi đại diện bán hàng nên chịu trách nhiệm giám sát trang LinkedIn của một số lượng nhất định các đối thủ cạnh tranh. Đây là một cách thu thập thông tin giúp bạn xây dựng được nguồn dữ liệu khách hàng để cạnh tranh hiệu quả. Tìm hiểu xem đối thủ của bạn kết nối với ai trên LinkedIn. Một khi bạn thấy được khách hàng tiềm năng, hãy kết nối ngay với họ và chia sẻ thông tin đến đội ngũ bán hàng của bạn để có được nhiều cơ hội bán hàng mới.

18. Craig Elias, Nhà sáng tạo Trigger Event Selling
Lần tới nếu khách hàng (thông thường là người có quyền đưa ra quyết định) nói với bạn là họ sẽ xem xét vấn đề này, hãy gọi lại cho họ trong vòng 6 tháng tới thì điều này có nghĩa họ đang không hài lòng với sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Bạn cần nhớ “Đừng gọi lại cho họ trong vòng 6 tháng tới” mà hãy cố gắng làm cho họ thấy lợi ích của việc mua sản phẩm/ dịch vụ của bạn ngay bây giờ, có như vậy, cơ hội bạn bán được cho họ là 74% so với 16% nếu bạn đợi đến 6 tháng nữa.

19. Donal Daly, CEO và nhà sáng lập The TAS Group
Khi khách hàng cảm thấy sai lầm với việc đưa ra quyết định mua sản phẩm/ dịch vụ của bạn thì hậu quả sẽ lớn hơn rất nhiều so với việc bạn chưa bán được sản phẩm/ dịch vụ cho một khách hàng mới. Hãy quan tâm hơn đến khách hàng cũng như những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Điều này sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn và đem lại lợi ích cho cả đôi bên.

20. Dave Orrico, Phó giám đốc kinh doanh của InsideSales.com
Chìa khóa để thành công trong bán hàng ngày này là tốc độ. Người cung cấp được những thông tin có giá trị cho khách hàng sớm nhất là người chiến thắng.

21. Erik Luhrs, Chuyên gia tìm kiếm khách hàng B2B của Front-Loaded Lead Generation
Khi bạn gửi thông tin đến khách hàng thông qua email, thư tay, các bài viết,.., bạn có nguy cơ mất 82% lượng người đọc chỉ vì những dòng tiêu đề/ thông điệp không thu hút, không phù hợp. Nguyên nhân là do thông thường bạn co xu hướng đặt tiêu đề cho những bài viết, email... dưới góc nhìn và quan điểm của cá nhân bạn mà thiếu đi góc nhìn và mối quan tâm của người đọc. Để đánh giá xem tiêu đề/ thông điệp trong bài viết hay email bạn sắp gửi có phù hợp/ thu hút được người đọc hay không, hãy tự hỏi mình câu hỏi liệu tiêu đề/ thông điệp này có liên quan đến những vấn đề mà bạn thật sự đang quan tâm hay không, nếu không, bạn cần xem xét lại tiêu đề/ thông điệp đó. Hãy nhớ rằng, khách hằng quan tâm đền những thứ họ muốn quan tâm chứ không phải những thứ bạn muốn học quan tâm.
describe the image* inside sales: Bán hàng tại chỗ (thông qua điện thoại, email, mạng xã hội...)

Nguồn tham khảo: Salesforce.com

0 nhận xét :

Post a Comment