Monday 1 September 2014

Bài học từ đàn ngỗng trời

Bài học xây dựng sức mạnh đội từ đàn ngỗng trời

Mùa thu sang năm, khi bạn nhìn thấy đàn ngỗng bay về phía Nam để qua mùa đông,bay theo hình chữ V, bạn có thể tự hỏi khoa học nào đã khám phá ra lý do giải thích tại sao chúng bay theo đội hình đó?

Hãy xem xét những điều sau đây:

Khi bay theo dạng hình chữ V,cả đàn tăng thêm ít là 71% lực đẩy lớn hơn khi một con bay một mìnhThực tế 1

Khi một con chim vỗ cánh, nó tức thời tạo nên một lực đẩy nâng cao con ở phía sau. Khi bay theo dạng hình chữ V, cả đàn tăng thêm ít là 71% lực đẩy lớn hơn khi một con bay một mình.

Bài học đúc kết # 1: Những người chia sẻ một mục tiêu chung và ý thức cộng đồng (hướng đi chung) là những người có thể đi nhanh hơn và dễ dàng hơn, bởi vì tổng hợp những điểm mạnh của họ với nhau sẽ lớn hơn từng cá nhân riêng lẻ.

Thực tế 2:

Bất cứ một con ngỗng bay ra khỏi đội hình, nó đột nhiên cảm thấy lực cản và sự chậm chạm của việc bay lẻ loi và nó sẽ nhanh chóng trở lại đội hình để tận dụng lực nâng của con chim ngay đang bay ở phía trước.

Bài học đúc kết # 2: Chúng ta sẽ ở lại trong đội hình với những ngườ đang tiến về cùng một hướng như chúng ta. Chúng ta sẵn sàng chấp nhận giúp đỡ mọi người và cùng nhận sự trợ giúp của đồng đội ngay sau lưng mình. 

Thực tế 3

Khi con ngỗng đầu đàn thấy mệt, nó sẽ bay về phía sau và con ngỗng khác sẽ thay thế nó dẫn đầu.

Bài học đúc kết # 3: Biết thay đổi địa vị, chức vụ của mình và biết để người khác thay thế mình là điều khôn ngoan.

Thực tế 4

Những con ngỗng trong đội bay luôn “hô hào” (“kêu”) từ phía sau để khuyến khích những con phía trước giữ vững tốc độ. 

Bài học đúc kết # 4: Chúng ta cần chắc chắn rằng tiếng “còi xe” từ phía sau là khuyến khích và hỗ trợ. Thái độ tích cực và hỗ trợ từ tất cả các thành viên trong nhóm làm cho tất cả mọi người tốt hơn.

Thực tế 5

Khi một con ngỗng bị ốm hoặc bị thương hoặc bị bắn rơi ra khỏi đội hình, hai con khác sẽ bay theo để giúp nó đáp và bảo vệ. Chúng sẽ ở lại với bạn cho đến khi con này có thể bay lại được, hoặc chết. Chỉ lúc đó, chúng mới bay tiếp hoặc nương vào một đàn khác để bắt kịp đàn của mình.

Bài học đúc kết # 5 : Nếu chúng ta có tinh thần của loài ngỗng, chúng ta sẽ ở bên nhau trong thời điểm khó khăn cũng như khi chúng tôi là mạnh mẽ.. Nếu lần sau có cơ hội thấy một đàn ngỗng đang bay trên bầu trời, bạn hãy nhớ... Bạn đang hưởng một đặc ân khi là thành viên của một nhóm.

Nguồn: sưu tầm

0 nhận xét :

Post a Comment