Thursday 9 October 2014

Bài học tuyển dụng nhân sự của Heineken

Ngày nay, thị trường lao động trí thức đang dần trở nên bão hòa khiến các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng đúng người cho đúng vị trí công việc. Việc đi theo quy trình tuyển dụng thông dụng như dựa vào hồ sơ ứng tuyển hay buổi phỏng vấn với ứng viên có lẽ không còn là một cách hiệu quả để tuyển người khi mà chỉ với vài cú nhấp chuột trên mạng là người tìm việc đã có thể tìm thấy vô số những mẫu hồ sơ xin việc vô cùng bắt mắt, hoặc những lời khuyên, bí quyết vượt qua vòng phỏng vấn giúp cho việc chuẩn bị hồ sơ xin việc hấp dẫn hay chuẩn bị như thế nào cho tốt khi đến một buổi phỏng vấn xin việc không còn là một thách thức đối với đa phần các ứng viên nữa. Bên cạnh đó, chi phí tuyển dụng sai đang có xu hướng tăng ở nhiều doanh nghiệp khiến nhiều nhà tuyển dụng phải đau đầu tìm ra những giải pháp tuyển dụng mới giúp họ chọn được những ứng viên có thể đem lại lợi ích lâu dài cho công ty. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu một câu chuyện tuyển dụng từ Heineken_một công ty sản xuất bia hàng đầu của Hà Lan, để tìm hiểu họ cải tiến buổi phỏng vấn ứng viên như thế nào để tìm được ứng viên phù hợp nhất cho công ty.

Để chuẩn bị cho trận chung kết Champions League diễn ra và ngày 25/ 5/ 2013, Heineken cần tuyển một thực tập sinh cho nhóm sự kiện & tài trợ của phòng Marketing. Sau khi vị trí này được đăng tuyển trên toàn cầu, Heineken nhận được 1734 hồ sơ ứng tuyển khiến họ bất ngờ đối mặt với một khó khăn là làm thế nào để chọn được ứng viên phù hợp nhất trong số 1734 ứng viên này, người mà không những chỉ giỏi về chuyên môn mà còn có những hành vi, phong cách tư duy và sở thích phù hợp cho vị trí công việc. Sau khi lọc hồ sơ còn lại 25 ứng viên xuất sắc nhất, Heineken đã quyết định thay vì tiếp tục đi theo quy trình phỏng vấn truyền thống họ sẽ tiến hành buổi phỏng vấn với các ứng viên theo một cách thức mới vô cùng độc đáo.

Như trong đoạn clip trên, để tìm ra được 1 ứng viên phù hợp nhất cho vị trí họ đang tuyển, Heineken đã thiết kế một buổi phỏng vấn được bí mật quay phim lại với tên gọi là “The Candidate”, tất cả các ứng viên đều được Heineken đặt vào trong những tình huống bất ngờ đòi hỏi khả năng xử trí của họ. Trong buổi phỏng vấn, thay vì đặt ra những câu hỏi kiểm tra về kiến thức, kinh nghiệm thì Heineken lại đánh giá tính cách, hành vi của ứng viên như sự tự tin, tài xoay sở, sự lanh trí, thái độ... thông quả khả năng ứng biến với 3 tình huống bất ngờ được Heineken dàn dựng sẵn. Tình huống đầu tiên, người phỏng vấn đã có những cử chỉ khá thân mật khi nắm chặt tay ứng viên dắt vào phòng phỏng vấn. Ngay sau đó, người phỏng vấn bất ngờ ngã xuống, tình huống đòi hỏi người ứng viên phải xử trí sao để giúp người bị nạn phục hồi. Tình huống cuối cùng là khi chuông báo cháy reo, tất cả mọi người phải di tản ra khỏi tòa nhà, cùng lúc các ứng viên được kêu gọi giúp đỡ để cứu một nhân viên đang mắc kẹt trên mái nhà. Heineken đã đặt ra các tình huống như thể nhằm đánh giá phản ứng của các ứng viên từ đó xác định xem họ có đủ những hành vi, phong cách tư duy và sở thích phù hợp để trở thành thực tập viên cho nhóm tổ chức sự kiện và tài trợ của phòng Marketing không. Người chiến thắng những thử thách mà Heineken đưa ra và trở thành thực tập sinh của Heineken trong số 1734 ứng viên là Guy Lutching, một sinh viên đến từ Đức và học ngành quản lý khách sạn ở Hà Lan.

Khi được hỏi về buổi phỏng vấn, Lutching chia sẻ:

“Tôi thật sự không biết điều gì đang xảy ra trong suốt buổi phỏng vấn”

“Đầu tiên là họ nắm lấy tay tôi và tôi nghĩ họ thật thân thiện, rồi người đàn ông phỏng vấn tôi chợt ngã xuống sàn, sau đó tôi cùng các nhân viên cứu hỏa cố gắng cứu một nhân viên đang mắc kẹt trên mái nhà khi chuông cứu hỏa bất ngờ reo”

“Tôi thấy buổi phỏng vấn đó có vẻ điên rồ, nhưng tôi thật sự thích nó, và tôi đã có được công việc mơ ước của mình”

Bài học từ câu chuyện tuyển dụng “The Candidate” của Heineken

Bằng việc thay đổi cấu trúc của buổi phỏng vấn, Heineken đã thu hút được các ứng viên tương lai. Đoạn clip buổi phỏng vấn “The Candidate” sau khi được chia sẽ rộng rãi trên mạng đã nhận được sự quan tâm rất mạnh của những người tìm việc. Heineken chia sẻ: sau khi đoạn clip được chia sẻ toàn cầu, lượng người ghé thăm trang tuyển dụng của họ tăng >279% và số lượng hồ sơ xin việc họ nhận được tăng >317%. Hơn thế nữa, buổi phỏng vấn ứng viên đặc biệt này cũng đã ảnh hưởng rất tích cực lên nhân viên hiện tại của Heineken. 91% nhân viên của Heineken sau khi xem đoạn clip “The Candidate” cảm thấy yêu thích công việc của họ hơn.

Ngoài ra, ý tưởng tuyển dụng đúng người đúng việc vô cùng thú vị này của Heineken cũng đã nhận được sự quan tâm rộng rãi của các doanh nghiệp khác trên toàn cầu. Tại Profiles International SEA_công ty chuyên về các giải pháp đánh giá nhân sự, chúng tôi nhận thấy Heineken đã có một ý tưởng tuyển dụng rất sáng tạo để lựa chọn được đúng người cho đúng vị trí công việc:

    Theo tờ Business Harvard Review, hiện nay hơn 90% ứng viên đánh bóng rất khéo hồ sơ ứng tuyển của mình cũng như họ biết cách thể hiện mình rất tốt trong buổi phỏng vấn khiến ngay cả những người phỏng vấn có kinh nghiệm cũng không dễ dàng gì nhận ra được khả năng thật, bản chất thật của các ứng viên.

    Bên cạnh đó, theo kinh nghiệm của Profiles International SEA, hầu hết các quyết định tuyển dụng theo phương pháp tuyển dụng truyền thống đều bị ảnh hưởng bởi cảm tính hay ấn tượng ban đầu của ứng viên đối với người phỏng vấn. Những quyết định tuyển dụng này thường khiến doanh nghiệp lựa chọn sai người cho vị trí cần tuyển và dẫn đến tỉ lệ nghỉ việc hoặc sa thải do không phù hợp công việc tăng cao, nhân viên làm việc không hiệu quả, mức độ cam kết của nhân viên với công ty thấp...

    Theo như một nghiên cứu trong 20 năm đại học Harvard, yếu tố quyết định sự thành công trong công việc của một người thật ngạc nhiên khi không phải là kiến thức chuyên môn hay kinh nghiệm mà là sự phù hợp công việc của người đó đối với vị trí công việc mà họ đang làm.

Vậy nên nếu các doanh nghiệp thật sự muốn tuyển dụng được những ứng viên sáng giá cho công ty và hạn chế được những tuyển dụng sai thì việc tạo ra những thay đổi, cải tiến mới trong quy trình tuyển dụng thật sự là điều mà các công ty, những người làm tuyển dụng nên bắt đầu suy nghĩ đến. Và việc thấu hiểu ứng viên cũng như nhân viên sẽ giúp doanh nghiệp tăng cơ hội tuyển đúng người phù hợp hoặc giữ chân những nhân viên tài năng. Nói cách khác, việc hiểu được tính cách, phong cách tư duy, hành vi và sở thích nghề nghiệp của ứng viên sẽ giúp cho doanh nghiệp và nhà tuyển dụng tăng tỉ lệ tuyển dụng đúng người đúng việc và tránh những vấn đề do tuyển dụng sai gây nên.

Một điều thú vị nữa từ “The Candidate” được nhận định bởi những chuyên gia trong ngành quảng cáo là khả năng quảng báo thương hiệu. “The Candidate” đã thật sự góp thêm phần vào sự nổi tiếng của thương hiệu khi nó thể hiện đúng được tinh thần “Open your World” của Heineken.
Nguồn: blog.profiles-sea.com

0 nhận xét :

Post a Comment