Wednesday 1 January 2014

Social Media Marketing của công ty Ford

Ford và bài học về social media marketing Ford Chiến lược Marketing social mediaChiến lược marketing online

Scott Monty, Giám đốc Social Media toàn cầu của Ford Motor.
Với gần 90.000 follower trên Twitter và những chia sẻ về marketing bằng social media, Monty được biết đến như một nhà lãnh đạo có hiểu biết và rất xuất sắc trong lĩnh vực social media. Ông đã chia sẻ về những kinh nghiệm và chiến dịch marketing social media mà ông đã thực hiện thành công tại Ford.
- Thứ nhất: Hãy để khách hàng kể chuyện về bạn
Có lẽ chiến dịch social media nổi tiếng nhất của Ford là chiến dịch “Fiesta Movement” năm 2009. Ford đã thuê 100 người sử dụng mẫu xe Ford Fiesta của hãng trong 6 tháng, và thanh toán tất cả tiền xăng cũng như bảo hiểm xe của họ. Sau đó những khách hàng này được yêu cầu chia sẻ về những trải nghiệm của họ với Ford Fiesta trên YouTube và trên trang web của chiến dịch là FiestaMovement.com.
Và cuộc thi video tưởng chừng như đơn giản này đã tạo nên một tiếng vang lớn. Chiến dịch Fiesta Movement đạt được 6,2 triệu lượt xem trên YouTube, 750.000 lượt xem trên Flickr, 40 triệu lượt xem trên Twitter và mang đến hơn 100.000 người đến với trang web của Ford. (Hiện Ford đang tái khởi động chiến dịch này cho mẫu xe mới năm 2014).
Hãy tạo nên những sản phẩm tuyệt vời và để khách hàng sử dụng nó, rồi chia sẻ trải nghiệm của họ lên social media. “Nếu bạn có sản phẩm tuyệt vời, đừng e ngại. Hãy để khách hàng phát ngôn cho bạn”, Monty.
- Thứ 2: Hãy dùng social media như một kênh trò chuyện, chứ không phải là một hệ thống phát thanh
Trên social media, khách hàng muốn “có được những trải nghiệm cá nhân, chứ không phải những trải nghiệm về tính năng sản phẩm”, Monty nói. Có nghĩa là: Đừng sử dụng Facebook và Twitter chỉ để thông báo sản phẩm hay dịch vụ mới.
Để tăng cường tương tác với khách hàng cũng như tăng độ trung thành của họ với thương hiệu, hãy tìm hiểu về họ – họ là ai, họ có sở thích gì, họ thường dùng social media như thế nào.
Một ví dụ là nhân vật “đại diện” Doug mà Ford đã tạo ra. Nhân vật này xuất hiện trên nhiều kênh YouTube để quảng bá mẫu xe Ford Focus. Doug là một hình tượng nhân vật vui nhộn và hỗn láo, và Doug đã đem lại thêm cho Ford một nhóm khách hàng trẻ hơn.
Ford và bài học về social media marketing Ford Chiến lược Marketing social media
Doug – nhân vật Ford tạo nên để quảng bá mẫu xe Ford Focus.
“Hãy trò chuyện với khách hàng bằng một cách mà họ có thể hiểu được, chứ không phải chỉ là phát ngôn cho công ty”, Monty cho biết.
- Thứ 3: Mang đến ngạc nhiên cho những khách hàng trung thành
Một trong những điểm cốt lõi trong chiến dịch marketing social media của Ford là việc công ty mang đến cho những khách hàng trung thành, những fan và follower của công ty, một cơ hội để trải nghiệm Ford theo cái cách mà họ chưa từng trải nghiệm, và được trao thưởng vì điều đó.
Trước khi công bố mẫu xe Explorer 2011, Ford đã tạo ra một trang Facebook cung cấp những hình ảnh hậu trường và video phỏng vấn với đội ngũ thiết kế cũng như kỹ sư trưởng của nhóm sản xuất nên mẫu xe này. Một ví dụ khác là trang Ford Social của hãng mang đến cho khách hàng những cơ hội giành vé tham dự những sự kiện lớn trong ngành công nghiệp xe hơi hay thậm chí là cho phép khách hàng đề xuất ý kiến cho các tính năng mới của xe.
“Sự ràng buộc là rất quan trọng. Hãy dành thời gian quan tâm và tán dương những khách hàng trung thành của bạn”, Monty chia sẻ.
                                                                                                                                         --ST--

0 nhận xét :

Post a Comment