Thursday 6 February 2014

Thị trường bia, nước ngọt chộn rộn giáp Tết

Năm nay, giá cả các mặt hàng chỉ nhích nhẹ, do các hãng giải khát mong muốn kích cầu trong sức mua còn yếu. Anh Thành, nhân viên một doanh nghiệp đại lý cấp một tại Hà Nội cho biết, giá các sản phẩm Tết năm nay tăng khoảng 5-10% so với một tháng trước.

Một thùng Heineken hiện có giá khoảng 360.000 đồng, bia lon Hà Nội khoảng 232.000 đồng, cao hơn 10.000 - 30.000 đồng so với ngày thường. Giá mỗi thùng Coca Cola, Twister cũng nhích khoảng 10.000 - 15.000 đồng.

Tuy nhiên, so với Tết năm ngoái, giá hàng hóa năm nay hầu như không biến động. Điều này đã kích thích các khách hàng lớn tranh thủ mua hàng. "Nhiều công ty đang có nhu cầu đặt hàng số lượng lớn để biếu khách hoặc làm quà Tết cho nhân viên. Ngoài ra, các đại lý cấp dưới cũng tăng cường nhập hàng để bán dịp cuối năm", anh Thành chia sẻ. Hiện một ngày, công ty anh có thể phân phối từ 50 - 100 thùng cho các mối quen.

Chị Hà, chủ một đại lý trên đường Nguyễn Trãi cũng thông tin giá bia, nước ngọt năm nay cũng chỉ tăng nhẹ. Lấy hàng từ các nhà phân phối cấp một, cửa hàng chị chỉ bán cao hơn khoảng 10.000 - 15.000 đồng, như một thùng bia Heineken Tết giá 372.000 đồng, Hà Nội là 242.000 đồng.

"Hiện người dân vẫn chủ yếu mua hàng đem biếu. Song, trong những ngày tới nhu cầu bia, nước ngọt có thể tăng lên do năm nay được nghỉ Tết sớm nên nhiều người sẽ tập trung mua sắm từ 28 Tết trở đi", chị Hà cho biết. Do vậy, vị chủ hàng này không loại trừ khả năng giá bia tiếp tục tăng nếu thời tiết không quá lạnh như hiện nay.

Trong các siêu thị, giá bia và nước ngọt không vênh nhiều so với các cửa hàng bên ngoài, thậm chí là thấp hơn giá tại các cửa hàng nhỏ. Ở một siêu thị trên đường Phạm Ngọc Thạch, giá bia Heineken Tết khoảng 365.000 đồng một thùng, bia Hà Nội là 235.000, Halida là 199.000 và Carlsberg khoảng 380.000 đồng.

Tại TP HCM, giá các sản phẩm bia cũng tăng khoảng 5-10% so với ngày thường và cao hơn mặt bằng giá tại Hà Nội. Chủ một đại lý bia ở chợ Văn Thánh (quận Bình Thạnh) cho biết bia Xuân Heineken là 390.000 đồng một thùng, bia 333 là 210.000 đồng và bia Tiger là 300.000 đồng. Trong khi đó, giá nước ngọt tăng khoảng 5.000 - 15.000 đồng một thùng.

Dự báo nhu cầu bia và nước giải khát sẽ biến động lớn trong những ngày tới nên thời điểm này, các đại lý, siêu thị đã có chiến lược dự trữ để không lo "cháy hàng". Bà Vũ Thị Hậu - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhất Nam sở hữu hệ thống siêu thị Fivimart cho biết các chủng loại đồ uống Tết hiện đang rất dồi dào do trước đó công ty đã nhập số lượng lớn. Bởi vậy, dù bất kỳ hoàn cảnh nào, khách hàng cũng không lo thiếu hàng hay có một cơn sốt giá.

Về phía nhà cung cấp, ông Hirofumi Kishi - Tổng Giám đốc công ty Sapporo Việt Nam cho biết năm 2014 công ty có kế hoạch nâng sản lượng từ hai cho đến hơn hai lần so với năm 2013, trong đó tập trung vào thời điểm Tết Nguyên đán. Năm 2013, sản lượng của Sapporo Việt Nam đã tăng hơn 200% so với năm trước.

Nắm bắt được tình hình kinh tế và tâm lý "thắt lưng buộc bụng" của người dân, đại diện Sapporo cho hay năm nay hãng sẽ giữ giá các sản phẩm phục vụ Tết. "Các sản phẩm của Sapporo sẽ không tăng giá trong dịp Tết, còn những biến động ngoài thị trường chủ yếu do giới đầu cơ lợi dụng tình hình đẩy giá lên", Ông Hirofumi Kishi khẳng định.

Đánh giá về thị trường bia Việt Nam, ông Hirofumi Kishi cho biết sự cạnh tranh đang ngày một tăng, tuy nhiên tiềm năng của thị trường còn rất lớn. "Một điều rất rõ ràng rằng người Việt Nam cực kỳ yêu thích loại thức uống này so với nhiều quốc gia khác. Bia hiện đã trở thành một nét văn hóa xã hội của Việt Nam", ông nói.

Tại Đông Nam Á, Việt Nam đang dẫn đầu về quy mô thị trường bia cũng như khả năng phát triển trong tương lai. Xét rộng hơn ra khu vực Châu Á, thị trường bia Việt Nam đang đứng ở vị trí thứ ba sau Trung Quốc và Nhật Bản. Nhưng với đà phát triển này, nhiều tổ chức nghiên cứu thị trường nhận định không lâu nữa, Nhật Bản sẽ phải nhường vị trí thứ hai cho Việt Nam.

0 nhận xét :

Post a Comment