Wednesday 19 February 2014

Ông Lê Phước Vũ và "tầm nhìn tỷ đô"

Năm 2013, khi không ít đại gia trong nhiều lĩnh vực "lên bờ xuống ruộng" thì Tập đoàn Hoa Sen (HSG) của ông Lê Phước Vũ lại ghi nhận một năm đại thành công.

 
Ông Marcus H. Langston Giám đốc châu Á Tạp chí Euromoney tại Châu Á trao tặng giải thưởng "Công ty được quản lý tốt nhất Châu Á 2014" cho ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoa Sen
Ông Lê Phước Vũ được biết đến đã lâu, không chỉ với vai trò là ông chủ của Tập đoàn Hoa Sen, mà còn là một trong những ông bầu gạo cội của bóng đá VN thời kỳ "quá độ" lên chuyên nghiệp. Nhưng đến năm thử lửa 2013, giới làm ăn mới nhìn thấy rõ nhất sự mạnh mẽ, bền bỉ và vững vàng của Hoa Sen, nơi ông Vũ đứng đầu.
Nếu việc bỏ ra vài chục tỷ để đưa biểu tượng sống Nick Vujicic đến VN đã khơi nguồn cảm hứng và tiếp thêm nghị lực cho không ít người khuyết tật và giới trẻ, thì kết quả kinh doanh của HSG cũng có một năm ngược dòng chảy chung.
Tin vui cho các cổ đông HSG được đưa ra tại ĐHĐCĐ mới đây cho thấy, trong năm mà ngành bất động sản gần như bất động trong lớp băng dày, thì HSG của ông Vũ vẫn bán được hơn 634.000 tấn tôn, thu về gần 12.000 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 32% và 17% so với niên độ trước. Mức lợi nhuận của HSG cũng tăng hơn 1,5 lần so với niên độ trước, đạt mức 581 tỷ đồng. Trong đó, tôn Hoa Sen đã tìm được điểm đến ở 40 thị trường xuất khẩu, với sản lượng 280.000 tấn, đủ để đưa Hoa Sen vào danh sách các nhà xuất khẩu tôn hàng đầu Đông Nam Á.
Tháng 9/2013, trong lễ đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng tại Hà Nội, ông Vũ đã cười viên mãn khi được báo giới hỏi về bí kíp thành công. Ông Vũ cho rằng bí kíp chỉ là sự chặt chẽ và không ngừng sáng tạo.
Sự sáng tạo của Hoa Sen, ít nhất trong lĩnh vực marketing và làm thương hiệu hay hoạt động xã hội, có lẽ có thể nhìn thấy được qua chuỗi sự kiện về Nick Vujicic và nguồn cảm hứng thổi vào giới trẻ cả nước về niềm tin và nghị lực sống.
Còn sự chặt chẽ mà ông Vũ nhắc tới có lẽ sẽ khó cho người ngoài kiểm chứng, nếu không biết rằng vào những ngày đầu năm 2014, HSG là công ty duy nhất của Việt Nam đón nhận vị trí hạng nhất cho giải thưởng "Công ty được quản lý tốt nhất Châu Á năm 2014" do Tạp chí tài chính uy tín thế giới Euromoney (có trụ sở tại Anh Quốc) trao tặng.
Trong số 207 doanh nghiệp tham gia bình chọn ở nhiều lĩnh vực, HSG đạt vị trí cao nhất về lĩnh vực Kim loại và Khai khoáng. Ít ai biết rằng, để có được giải thưởng này, HSG đã vượt qua hàng trăm công ty khác để dành được lá phiếu bình chọn của 130 nhà phân tích thị trường tại các ngân hàng đầu tư và viện nghiên cứu hàng đầu khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
Giải thưởng được bình chọn kỹ lưỡng trên nhiều hạng mục: chiến lược chặt chẽ và thuyết phục nhất, hệ thống quản trị doanh nghiệp tốt nhất, ban quản lý cấp cao dễ tiếp cận nhất, sổ sách tài chính minh bạch nhất, tối đa hóa giá trị cổ đông, website có đầy đủ thông tin và hữu ích nhất, hoạt động kinh doanh được cải thiện nhất.
Thực tế, các nhà phân tích đánh giá cao HSG trong việc cung cấp thông tin minh bạch đến nhà đầu tư với nhận xét "Tập đoàn Hoa Sen đã có một chiến lược rõ ràng và tầm nhìn tốt". Bên cạnh đó, các nhà phân tích cũng nêu rõ trong khảo sát bình chọn "Ban lãnh đạo của Tập đoàn Hoa Sen tiếp tục chứng tỏ khả năng quản trị xuất sắc, minh bạch, cẩn trọng và có khung chiến lược rõ ràng".
"Thừa thắng xông lên", năm 2014, HSG đã đặt mục tiêu sản lượng tiêu thụ thành phẩm 700.000 tấn tôn, doanh thu 14.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 600 tỷ đồng. Mục tiêu này khiến nhiều người vừa nể, vừa ngợp nếu biết rằng HSG đã "trừ hao" chỉ tiêu khi nhận thấy kinh tế chưa có dấu hiệu phục hồi bền vững, và ngành vật liệu xây dựng nhìn chung chưa tìm thấy ánh sáng dưới lớp băng nhà đất.
Và cũng như những công ty "làm thật, ăn thật" khác, HSG gần như không dành thời gian cho những cuộc vui hậu Tết. Ngày 8/2 vừa qua, ngay sau Tết, Tập đoàn Hoa Sen đã khai trương Văn phòng Đại diện mới tại tòa nhà 12 tầng ở ngay trung tâm Thành phố, số 183 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 10, Quận Phú Nhuận, Tp. HCM, với hơn 400 cán bộ nhân viên, bao gồm các phòng ban quan trọng nhất của công ty mẹ. Đây là một bước ngoặc lớn, đánh dấu những nỗ lực vươn lên không ngừng, tạo tiền đề cho sự phát triển trong thời gian tới của Tập đoàn Hoa Sen.
Đúng một tuần sau, ngày 15/2/2014, HSG tiếp tục mở rộng sản xuất khi chính thức đưa vào hoạt động dây chuyền sản xuất tôn số 5 với công suất thiết kế 400.000 tấn/năm tại Nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu). Với số vốn bỏ ra gần 400 tỷ đồng, dây chuyền công nghệ tiên tiến nhất thế giới hiện nay của HSG sẽ giúp nâng cao năng lực cung ứng, nhằm đạt mục tiêu mà HSG đã đặt ra cho năm 2014.
Trong một lần nói chuyện, ông Vũ đã tiết lộ về "tầm nhìn tỷ đô" mà HSG hướng tới trong vài năm tới. Và có vẻ như ngay trong năm 2014 này, ông Vũ đang cụ thể hóa dần tầm nhìn đó của mình. Một công ty có tiềm lực, có tham vọng và phương pháp, với một ông chủ điềm đạm, chắc chắn, có tầm nhìn rõ ràng, HSG đáng để chờ và xem.
Theo Đất Việt.

0 nhận xét :

Post a Comment