Thursday 13 March 2014

5 doanh nhân thành đạt dù không có bằng đại học

Đa số những người thành công trong giới kinh doanh đều có ít nhất một bằng đại học, nhưng những người dưới đây lại là ngoại lệ.

1. Richard Branson
Tuổi: 63 Vị trí: Nhà sáng lập kiêm CEO tập đoàn Virgin
Lời khuyên dành cho những doanh nhân trẻ: "Hãy thành thật với bản thân về những điều bạn muốn làm và thực hiện nó".
Sinh năm 1968, năm 17 tuổi, Branson thành lập một tạp chí mang tên Student, chuyên bàn luận những vấn đề ảnh hưởng tới giới trẻ mà ông cho rằng truyền thông chính thống không đề cập tới. Không lâu sau đó, Branson bỏ học phổ thông và dùng số tiền kiếm được từ quảng cáo trên tạp chí Student để tập trung vào xuất bản toàn thời gian. Đó là cách một doanh nhân huyền thoại bắt đầu sự nghiệp.
Branson từng cho biết ông thiếu các kiến thức kinh doanh chính thống, nhưng "điều này có lẽ khiến tôi trở nên độc lập và giỏi xoay xở. Mỗi người đều có cách học khác nhau và tôi học từ việc làm trong thực tế. Kinh nghiệm thực tế từ những thất bại, thành công trong kinh doanh đã giúp tôi rất nhiều".
Năm 1971, Branson mở cửa hàng đĩa Virgin đầu tiên. Năm 1984, ông mở thêm Virgin Atlantic Airways. Năm 1995, chuỗi rạp chiếu phim Virgin được mở tại Anh. Tới năm 2006, công ty điện thoại di động Virgin ra đời và mở rộng ra quốc tế. Branson chia sẻ: "Tôi may mắn được làm việc với những người rất tài năng".
Theo thống kế của Forbes, tài sản ròng của Branson ước tính 4,6 tỷ USD. Branson cho rằng không nhất thiết phải có bằng đại học để trở thành một doanh nhân thành công. "Hãy làm bất cứ điều gì mà bạn đam mê nhất, bất kể trong trường học hay ngoài đời", ông chia sẻ với tờ Kiplinger.
2. Anne Beiler
Tuổi: 64 Vị trí: Nhà sáng lập công ty bánh quy cây Auntie Anne
Lời khuyên dành cho những doanh nhân trẻ: Luôn sẵn sàng làm việc chăm chỉ hơn bao giờ hết.
Lớn lên tại Lancaster, thuộc bang Pennsylvania, Mỹ, Beiler thôi học từ năm lớp 8 trung học. Bà tâm sự: "Tôi đến trường cho tới lớp 8 và rồi không học phổ thông hay đại học gì cả. Tôi đi làm ngay khi nghỉ học để kiếm sống phụ giúp gia đình".
Beiler là bà mẹ nội trợ tại gia trong cuối những năm 80. Chồng của Beiler, ông Jonas, là nguồn cảm hứng cho bà gây dựng công ty Auntie Anne's. Jonas đã mở một trung tâm tư vấn và Beiler rất tò mò, đam mê và đầy háo hức với công việc ấy.
                                                                       Anne Beiler
Sự nghiệp kinh doanh của bà bắt đầu từ việc đứng bán tại các chợ địa phương, với số vốn 6.000 USD mượn từ anh em. Món bánh quy cây của bà trở nên nổi tiếng đến mức tính tới năm 1992 bà đã sở hữu một công ty độc quyền về món bánh này và có tới 100 cửa hàng. Cùng năm đó, tạp chí Inc. chọn bà cho danh hiệu "Doanh nhân của năm".
Bà chia sẻ: "Tôi biết rằng mình có thể tự làm chủ việc kinh doanh bởi tôi đã phải lăn lộn kiếm sống từ khi còn rất trẻ". Mặc dù Auntie Anne đang làm ra nhiều lợi nhuận nhưng Beiler vẫn quyết định bán nó vào năm 2005 để theo đuổi những ước mơ khác. Khi đó, doanh thu hàng năm của công ty đạt 250 triệu USD.
Năm 2008, Beiler viết cuốn tự truyện mang tên "Vòng xoáy định mệnh". Hiện nay, bà dành nhiều thời gian để khích lệ tinh thần những doanh nhân trẻ, tổ chức các lớp học cho phụ nữ đang muốn kinh doanh. Có một định nghĩa về doanh nhân mà bà rất thích chia sẻ: "Doanh nhân là người sẵn sàng làm việc 16 giờ một ngày cho chính họ để khỏi phải làm 8 tiếng mỗi ngày cho người khác".
3. John Mackey
Tuổi: 60 Vị trí: Đồng sáng lập và đồng CEO của Whole Foods.
Lời khuyên dành cho những doanh nhân trẻ: "Đừng mong mình được an toàn trong cuộc sống này, nhưng phải biết kiểm soát sự không chắc chắn của tương lai và lắng nghe lời chỉ dẫn sâu thẳm từ trái tim mình".
Mackey không giống những hình tượng sinh viên đại học điển hình khác. Sau khi nhập học đại học Texas tại Austin, ông lại đăng ký trường Trinity tại San Antonio, và chỉ chọn học một số tín chỉ. Ông nói: "Tôi chỉ học những môn mà tôi thấy hứng thứ, vì thế tôi không thể lấy được bằng vì bỏ vài môn tiên quyết".
Trong những năm tháng tuổi 20, ông sống tại một hiệp hội người ăn chay ở Austin. Tại đây, ông học cách nấu nướng và ăn uống lành mạnh. "Tôi trở nên đam mê thực phẩm hữu cơ tự nhiên", ông chia sẻ. Năm 1979, ông quyết định mở cửa hàng bán sản phẩm của riêng mình mang tên Safer Way Natural Foods.
 John Mackey
Cùng với bạn gái của mình, Mackey đã vay được 45.000 USD tiền đầu tư từ gia đình và bạn bè. Hai năm sau đó, họ hợp tác với các cửa hàng đồ khô tự nhiên khác để mở chợ bán buôn thực phẩm đầu tiên tại Austin. Mackey nói: "Tôi luôn nói với các bạn trẻ rằng cuộc sống ngắn ngủi hơn rất nhiều so với những gì họ có thể cảm nhận được ở độ tuổi của mình. Cuộc sống luôn ngắn ngủi và gấp gáp để làm bất kỳ việc gì".
Vào cuối những năm 80, Whole Foods mở rộng ra Houston, Dallas và New Orleands. Vào năm 1989, công ty có cửa hàng tại vùng West Coast và có mở chi nhánh tại New York, Canada và Anh vào năm 2004. Năm ngoái, doanh thu ròng của công ty đạt 11,7 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử 32 năm hình thành và phát triển của Whole Foods.
4. Debbi Fields
Tuổi: 57 Vị trí: Nhà sáng lập Mrs. Fields Cookies
Lời khuyên dành cho những doanh nhân trẻ: "Tập trung tối đa hoá tiềm năng mà không từ bỏ niềm đam mê của bạn – hoặc hãy đánh cược một phen".
Khi Fields đi vay tiền để thực hiện ý tưởng của mình, nhiều người cho rằng việc mở một cửa hàng bánh quy là bất khả thi và chắc chắn sẽ thất bại. Vượt qua tất cả, Field có được một khoản vay. Vào năm 1977, bà khai trương cửa hàng bánh quy đầu tiên có tên Mrs. Fields Chocolate Chippery tại Palo Alto, California, Mỹ.
 Debbi Fields
Fields đã bỏ giữa chừng khi đang theo học năm thứ 2 trường cao đẳng cộng đồng để tự kinh doanh. Lúc đó, bà không có kinh nghiệm kinh doanh nào. Bà chia sẻ: "Những ngày đầu trong sự nghiệp của tôi, chính những khó khăn phải đối mặt trở thành nguồn cảm hứng cho tôi làm việc". Cho đến năm 1990, Mrs. Fields Cookies mở rộng phạm vi trên toàn thế giới. Quyển sách dạy nấu ăn ra mắt năm 1992 của bà mang tên "100 thực đơn từ nhà bếp của bà Fields" trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất theo tờ New York Times, với gần 2 triệu bản in được bán ra. Bà thậm chí còn làm chủ một chương trình tivi trên đài PBS có tên "Những món tráng miệng kiểu Mỹ tuyệt vời nhất của Debbi Fields".
Khi bà bán công ty vào giữa những năm 1990, Mrs. Fields Cookies đạt doanh thu hàng năm 400 triệu USD. Gần đây, bà vẫn đang góp mặt trong nhiều lĩnh vực kinh doanh. Fields mới hoàn thành phần đầu tiên của show truyền hình thực tế Supermarket Superstar với vai trò là cố vấn cho các thí sinh. Bà cũng đang dần hoàn thiện một quyển sách dạy nấu ăn mới.
5. David Oreck
Tuổi: 90 Vị trí: Nhà sáng lập Oreck Corporation
Lời khuyên dành cho những doanh nhân trẻ: "Kinh doanh buôn bán không phải chuyện dễ dàng và bạn phải thực sự chuyên tâm. Sẽ có rất nhiều khó khăn và thành tựu thì đến từ từ chậm rãi".
Sự nghiệp của Oreck bắt đầu khi ông đã lớn tuổi. Là một cựu chiến binh sau Thế chiến thứ 2, ông từng rời khỏi trường đại học Minnesota Duluth để tham gia chương trình huấn luyện thường dân của Không quân Mỹ. Sau chiến tranh, ông chuyển đến New York và làm tại văn phòng phân phối bán buôn của RCA, cùng với những người mà ông ngưỡng mộ. Chính công việc này dạy ông nhiều về thế giới kinh doanh hơn là những gì được học ở trường lớp. Vào năm 1963, ông nghỉ việc và sáng lập Oreck Corporation, công ty sản xuất máy hút bụi, máy lọc không khí, chổi lau nhà...
Hơn 40 năm sau đó, Oreck Corporation đã phát triển từ công ty chỉ chuyên bán sản phẩm cho ngành công nghiệp khách sạn trở thành nhà cung cấp các sản phẩm sạch cho khách hàng. Năm 2003, ông bán công ty khi nó vẫn sinh lời tốt. Suốt cuộc đời mình, Oreck chưa bao giờ ngừng cố gắng. Ông nói: "Với tôi, không có chuyện nghỉ hưu. Thật may mắn là tôi đủ khoẻ mạnh để tiếp tục hoạt động và làm việc tốt".
 David Oreck
Hiện ông sở hữu và điều hành công ty Pure Air Candles. Ông cũng đang viết cuốn sách mang tên "Từ cát bụi thành kim cương: Cách để những doanh nhân bé nhỏ phát triển và thành đạt trong bất kỳ nền kinh tế nào". Khi được hỏi liệu ông có hoàn thành chương trình đại học nếu được quay lại từ đầu, Oreck trả lời, "Nếu biết hết những gì tôi biết bây giờ, tôi sẽ không bỏ học. Tôi nghĩ một doanh nhân thành công trong những buổi đầu sự nghiệp có rất nhiều điều phải làm. Họ cần một cố vấn giỏi, cần học hỏi từ những người xung quanh. Đó là những người đang làm điều mà họ muốn làm và những người thành công trong lĩnh vực mà họ đang theo đuổi"
Theo Hoài Thu (Zing.vn/MSN)

0 nhận xét :

Post a Comment